ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 3 - COMPUTER

หน้าเว็บ

วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 3


   ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 3

ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ (Online Learning Management System)

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564

1. กิจกรรมการเรียนออนไลน์ มีดังนี้ครับ เข้าเรียนในระบบอีเลิร์นนิ่ง (http://elearning.yru.ac.th) กิจกรรมดังนี้

          1.1 ทบทวนเนื้อหาบทที่ 1 https://elearning.yru.ac.th/.../%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8...

          1.2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) บทที่ 1 บทนำhttps://elearning.yru.ac.th/home/mod/quiz/view.php?id=1860




         1.3 เตรียมตัวเล่นเกมส์ Kahoot ทบทวนความรู้บทที่ 1 (สะสมแต้มแต่ละบท มีรางวัลคะแนนรวมสูงสุด Top 10) โดยให้เปิดเว็บ https://kahoot.it และรออาจารย์บอกรหัส และแนะนำขั้นตอนการเล่นในห้องประชุม ZOOM




  1.4 ให้ทำกิจกรรมแบบทดสอบก่อนเรียนบทที่ 2 https://elearning.yru.ac.th/home/mod/quiz/view.php?id=1865

 



        1.5 ให้นักศึกษาทุกคนเข้าห้อง Zoom Conference เวลา 10.00 น.

 


    จากนั้นได้มีการเรียนการสอน ในบทที่ 2  โดยสรุปผลการเรียนรู้ประจำบท ซึ่งจะมีหัวข้อสำคัญดังนี้

                    - ระบบการเรียนการสอนออนไลน์

                    - นวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์

                    - การจัดการหลักสูตรออนไลน์

                   - บทบาทผู้สอนและผู้เรียนออนไลน์

                   - รูปแบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์

                   - การวัดและประเมินผลออนไลน์

                   - ตัวอย่างระบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์

โดยสรุปดังนี้

                             



           การจัดการเรียนการสอนตามแนว Constructivism หมายถึง

          การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ว่าเน้นกระบวนการที่นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเองเป็นสำคัญ ครูผู้สอนจะเป็นเพียงผู้ทำหน้าที่จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเองมากกว่าที่จะเป็นผู้บอกเล่าให้นักเรียนจดจำ

เงื่อนไขของ Constructivism

          1. การเรียนรู้เป็น Active Process ที่เกิดขึ้นเฉพาะตัวบุคคล การสอนโดยวิธีบอกเล่าเป็นแบบ Passive Process ไม่ช่วยให้เกิดการพัฒนาแนวคิดหลักมากนัก

          2. ความรู้ต่างๆ จะถูกสร้างขึ้นด้วยตัวของนักเรียนเอง โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับมาใหม่กับข้อมูลเก่าหรือความรู้ที่มีอยู่แล้วจากแหล่งต่างๆ มาเป็นเกณฑ์ช่วยในการตัดสินใจ

          3. ความรู้และความเชื่อของแต่ละคนจะต่างกันขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม

          4. ความเข้าใจจะแตกต่างจากความเชื่อโดยสิ้นเชิง

การจัดการเรียนรู้ผู้สอน ของ Constructivism

          1. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสังเกต สำรวจเพื่อให้เห็นปัญญา

           2. มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน เช่นแนะนำ ถามให้คิด หรือสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง

          3. ช่วยให้ผู้เรียนคิดค้นต่อ ๆ ไป ให้ทำงานเป็นกลุ่ม

          4. ประเมินความคิดรวบยอดของผู้เรียน ตรวจสอบความคิดและทักษะการคิดต่าง ๆ การปฏิบัติการแก้ปัญหา

          5. พัฒนาให้เคารพความคิดและเหตุผลของผู้อื่น

 

          ดังนั้น  จากการเรียนการสอนในคาบวันนี้ สามารถอธิบายความหมายของระบบการเรียนการสอนออนไลน์ได้ บอกประเภท รูปแบบ นวัตกรรมการเรียนการสอนออนไลน์ได้ และยกตัวอย่างระบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์และและลักษณะสำคัญได้

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น